THỜ CÚNG

Phong tục thờ cúng gia tiên nhằm nhớ ơn hay để tri ân tổ tiên đã có những đóng góp không nhỏ trong xây dựng dòng họ và xã hội.

Bàn thờ gia tiên là điểm tựa, là hình ảnh để con cháu bày tỏ lòng hiếu thảo của mình. Đây cũng là chỗ dựa, là niềm tin giúp con cháu đủ sức vươn lên trong xã hội.

Do tập tục, do tuyên truyền của các “thầy” tâm linh làm nhiều gia đình bị sa vào lễ nghĩa mê tín. Không cần thiết, mất đi đi yếu tố gần gũi và giáo dục truyền thống. Cũng như không còn kết nối các thế hệ hay giữ nề nếp phong tục của gia đình.

Dựa trên những gì được truyền dạy, được học hỏi và tiếp xúc thực tế cũng như được kiểm chứng bằng máy móc, công cụ.

Chúng tôi tóm lược lại một số phương pháp, cách thức bày trí bàn thờ và nghi lễ cơ bản để mọi người ứng dụng được dễ dàng.

Bài viết được tổng hợp từ các bài viết, bài giảng của thầy Nguyễn Mạnh Linh – Học Viện Phong Thuỷ Ngũ Hành.

NGHĨ LỄ - BÀI TRÍ

Trước khi nhập trạch cần làm những gì?

Trước khi nhập trạch cần làm những gì?

Vật dụng mang vào, hay cần hoàn thiện trước khi làm lễ nhập trạch thờ cúng:
  • Bếp (nên hoàn thiện trước)
  • Bàn thờ: bao gồm các đồ bày trí như bát hương (thường tự bốc bát hương 1-2 tiếng trước khi làm lễ), hay đồ cúng (hoa tươi, quả tươi, nước). Đồ cúng không cần cầu kỳ.
  • Gạo, nước (thường tự lấy ở nhà mới)
  • Đồ dùng tượng trưng (bàn ghế, chổi, chiếu,…)
Không quan trọng là ai trong gia đình phải cầm vật dụng gì, nhưng nên ai cũng có đồ mang vào, không nên mang tay không. Người trong gia đình bất cứ tuổi nào đều có thể vào, không phải kiêng kỵ.
Bốc bát hương cần chuẩn bị những gì?

I. ĐỒ THỜ CÚNG

  • Bát hương (Chuẩn bị 3 bát hương hoặc 1 bát hương)
  • Chân bát hương, bậc tam cấp
  • 3 Chén đựng (Gạo, muối, nước)
  • Mâm bồng
  • Ống hương, ống hoa
  • Đèn dầu
  • Có thể chuẩn bị thêm đôi Lộc Bình gốm đặt hai bên bàn thờ

II. CHUẨN BỊ

  • Rượu trắng và gừng giã nhỏ hoặc  nước thơm Ngũ vị hương, Bát vị hương để lau dọn, tẩy rửa năng lượng đồ thờ trước khi bốc bát hương.
  • Tro để bốc bát hương: Có thể mua ngoài quán hoặc tốt nhất là tự đốt tro bằng rơm nếp vì có trường năng lượng cao.
  • Cốt bát hương: Nên có 1 hoặc 1 số thất bảo Phật gia (Thạch anh, hổ phách, vàng, bạc, xà cừ, san hô, lưu ly). Thường thì vẫn dùng thạch anh ngũ sắc.
  • Khăn sạch để lau (Chuẩn bị 2-3 cái).
  • Chậu sạch, mâm sạch.
  • Dầu để đốt đèn hoặc nến.
  • Trầm Hương tự nhiên: Kích hoạt khí và tẩy rửa năng lượng khi về nhà mới rất hiệu quả.

III. ĐỒ LỄ CÚNG

  • Mâm ngũ quả, hoa tươi
  • Gà, xôi
  • Rượu
  • Nước lọc 3 chai loại 1.5l (Lấy nước tại nhà mới)
  • Gạo, muối (Nên lấy ở nhà mới)
  • Hương; lễ tiền vàng thổ công, gia tiên
Cách thắp hương hợp tâm linh

Cách thắp hương hợp tâm linh trong thờ cúng

  • Đặt một cách cẩn thận: Không để hương bị tắt trong khi đang sử dụng.
  • Nếu là hương que: Chú ý phải cắm thẳng, không để nghiêng lệch. Nếu thấy đã có hương cháy, không cần thắp và cắm tiếp. Chỉ dùng một nén hương là được, không cắm hay thắp cả thẻ/gói hương.
  • Nếu là hương tháp: Chú ý phải đặt vào giữa đĩa hương hoặc lư hương.
  • Nếu là hương vòng: Chú ý đặt thuận theo chiều kim đồng hồ.
  • Không phải chỗ nào cũng cắm hương được. Chỉ cắm hương vào bát hương, nếu bát hương có hương rồi không cần cắm tiếp. Không cắm hương tùy tiện vào tay tượng, gốc cây, hay đồ lễ,… Nhiều người không hiểu, cho rằng cắm hương vào đồ lễ của mình thì mới thiêng, Phật Thánh mới biết là không đúng.
Có nên lấy lộc về bàn thờ?

Có nên lấy lộc về bàn thờ?

  • Nhiều người có thói quen mang các đồ ở đình chùa về đặt lên ban thờ nhà mình là không nên. Đồ đã cúng rồi, không thể cúng lại; nhiều đồ không liên quan đến thờ cúng cúng cũng đặt ban thờ để cúng; hơn nữa nhiều đồ có chứa trường khí âm, ảnh hưởng xấu đến ban thờ,…
  • Chỉ cần đặt tiền vào hòm công đức, không cần lấy giấy công đức. Nếu có lấy cũng không nên mang đặt lên ban thờ nhà mình để báo công.
  • Không lấy cành lộc mang về đặt lên ban thờ nhà mình. Cành lộc chứa nhiều trường khí âm, bất lợi cho gia tiên, thần linh tại gia.
  • Có thể lấy lộc là bánh kẹo, bao diêm, bật lửa. Nhưng đều không mang về đặt lên ban thờ.
  • Bùa, phù chú,… đa phần có trường khí âm, không nên mang về nhà, càng không nên đặt lên ban thờ hay nhét vào ví. Đặt bùa chú vào ví, cũng như luôn mang một trường khí âm, hỗn loạn theo người, chỉ gây thêm bất lợi cho bản thân mà thôi.
Cửa hàng kinh doanh có cúng ông Táo không?

Cửa hàng kinh doanh có cúng ông Táo không?

  • Cúng ông Công ông Táo thường chỉ làm tại gia đình, hay cửa hàng kinh doanh liên quan đến ăn uống.
  • Cửa hàng kinh doanh không liên quan đến nấu nướng, thì không cần cúng ông Táo tại cửa hàng. Chỉ cần làm lễ ở nhà là được.
Cửa hàng kinh doanh có cúng ông Táo không?
  • Dân gian cho rằng bắt buộc phải làm trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp, để ông Táo kịp báo cáo là không phả. Vì thực tế theo truyền thuyết đến tối ông Táo mới lên trời.
  • Chúng ta có thể làm trong ngày 23, hoặc nếu vì lý do thời gian, có thể làm từ 21-23 tháng Chạp.
Nên cúng Thần Tài, Thổ Địa như thế nào?

Nên cúng Thần Tài, Thổ Địa như thế nào?

Thần Tài, Thổ Địa được cho là người mời đón khách hàng cho chủ cửa hàng, nếu có bàn thờ cần thắp hương hàng ngày.

Còn đón Thần Tài, Thổ Địa thực tế hay diễn ra vào lễ hóa vàng đầu năm. Vì có liên quan tới văn hóa đón Tài Thần và Hỷ thần, được tổ chức từ mùng 2 đến mùng 5 tháng giêng.

Ở Việt Nam quen hóa vàng vào mùng 3, nhưng thực tế mùng 2 là ngày đón Tài thần. Lúc này dán ảnh Tài Thần trong gia đình, làm lễ (sau đó mới hóa vàng) để đón thần Tài.

Nghi lễ ở Đình, Chùa
  • Cần lễ bái chư Phật, Thánh từ giữa trước, sau đó theo hướng từ phải sang trái.
  • Khi bước vào nhà chính của đền, chùa, không được đi vào từ cửa giữa, mà phải đi vào từ hai cửa bên. Đồng thời không được dẫm lên bậu cửa.
  • Không được tùy ý làm ồn, hoặc nói những lời bất kính đối với Phật, Thánh. Cũng không được có thái độ thiếu cung kính như tùy tiện dùng tay chỉ trỏ vào tượng Phật.
  • Khi bước đi, cần phải cẩn thận, không nên cắt ngang qua mặt những người đang quỳ lạy.
  • Nếu muốn làm lễ, cũng không nên quỳ phía sau những người đang đứng thắp hương
Bày đồ lễ trên bàn thờ như thế nào?

Bày đồ lễ trên bàn thờ như thế nào?

  • Đồ lễ đơn giản, vừa phải, không cần xa xỉ lãng phí. Đa phần chỉ cần hoa tươi, quả tươi, nước sạch.
  • Hương: Có nơi cho rằng nên thắp hương buổi sáng, có nơi cho rằng nên thắp buổi tối. Thực ra là không cần thiết và không có quy định cụ thể. Có thể chọn giờ tốt trong ngày hoặc chọn ngày giờ tốt có sao tốt đến để kích hoạt trường khí dễ hơn.
  • Nước: Chén nước cần rửa sạch trước khi lấy nước. Nước không cần quá đầy, không để nước tràn ra ngoài.
  • Hoa: Bình hoa có thể bằng thủy tinh hoặc gốm sứ đều được. Chỉ nên chọn hoa tươi, hoa có nụ càng tốt. Không nên dùng hoa giả làm từ ninon hoặc giấy.
  • Quả: Nên chọn loại quả tươi, nhìn nguyên vẹn. Cũng như hoa, không nên dùng hoa quả nhân tạo, không ăn được. Nhiều người lấy lý do “Thành tâm là được” nhưng bản thân mình không ăn được lại mang lên thắp hương thì tâm ở đâu?
  • Đèn, nến: Đền cúng là đèn thật như đèn dầu, nến. Không dùng đèn nhấp nháy, đèn điện vì tạo ra trường khí xấu, ảnh hướng đến việc thờ cúng.
Ai có thể bốc bát hương

Ai có thể bốc bát hương

Dịp cuối năm là lúc con cháu hướng về tổ tiên, các vị thần linh cầu mong sự bình an, tỏ lòng hiếu thuận. Vào cuối năm hoặc nhập trạch nhiều gia đình thường có nhu cầu bốc lại bát hương.
Lý do của việc thay đổi nay là do trong nhà đang có nhiều bát hương cần gộp lại hoặc có quá ít ( một bát chung). Cần tách ra, hay thay đổi bát hương cho đồng bộ, ….
Đầu tiên theo quan niệm dân gian thì người bốc bát hương thì phải là người cao mình hoặc thầy giỏi. Thực tế ai cũng có thể bốc được bát hương nhưng gia chủ đích thân bốc là tốt nhất. Đó phải là người thành tâm và chân tay sạch sẽ.
Bố trí bàn thờ gia tiên

Bố trí bàn thờ gia tiên

Trong ngôi nhà truyền thống của người Việt, bàn thờ tổ tiên thường đặt tại ngay giữa gian chính. Gian chính lại là chỗ tiếp khách nên nhiều người cho rằng hai không gian này là mộ.
Nên một số nhà xây mới hiện nay vẫn có thói quen để bàn thờ ngay tại phòng khách.
Nhưng nếu có điều kiện vẫn nên làm gian thờ riêng biệt, đó là do:
Thứ nhất: Người ta tránh việc đi từ ngoài cửa vào đã nhìn thấy bàn thờ, hình ảnh tổ tiên. Hơn nữa, bàn thờ thuộc tĩnh, không hợp với sự phô trương.
Thứ hai: Bàn thờ ngay cửa chính sẽ đón nhận nhiều sát khí từ ngoài vào, hoặc dễ có gió thổi làm động bát hương;
Thứ ba: Bàn thờ chính gian giữa, người khấn đứng quay lưng ra cửa.. Vì sẽ có cảm giác bất an, khó tập trung tư tưởng khi khấn, làm mất tính trang nghiêm,…
Tốt nhất là nên cân nhắc vị trí đặt bàn thờ ngay khi bắt đầu thiết kế xây nhà sao cho phù hợp. Ví dụ, muốn đặt dưới tầng một thì bàn thờ nên nằm sát giếng trời hoặc trong khoảng thông tầng, nằm ở phía sau nhà và không “lộ diện” ra phòng khách. Khi đặt trên tầng, bàn thờ nên kín đáo với người ngoài và gần gũi với người trong gia đình.
Với nhà chung cư, bàn thờ vẫn phải đảm bảo sự thông thoáng. Nhưng kín đáo và thống nhất về hình thức sao cho tương ứng với không gian căn hộ.
Bày trí trên bàn thờ thế nào mới đúng

Bày trí trên bàn thờ thế nào mới đúng

Tùy theo kính thước ngồi nhà, điều kiện sinh hoạt mà việc bày trí bàn thờ gia tiên khác nhau. Thông thường có từ 1 đến 3 bát hương.
Bát hương ở giữa là thờ chung thần linh, thổ địa; bát hương hai bên là thờ gia tiên và ba cô ông mãnh.
Phía trước bát hương: Ở giữa bày đài nhỏ với ba chén đựng nước sạch. Hai bên bày hai đĩa hoa quả tươi, trầu cau hoặc tiền mã.
Tùy theo điều kiện và chất liệu mà sự bày trí cũng khác.
Với đồ sứ: Bộ tam sự gồm bát hương, hai cây đèn hoặc (hoặc hai con hạc đội đèn); bộ ngũ sự có thêm hai bình đựng hương và cắm hoa tươi; thất sự có thêm hai bình đựng nước và gạo.
Với đồ đồng: Tam sự có đỉnh đồng thay thế bát hương, hai con hạc; ngũ sự có thêm hai ống hương và thất sự có thêm đôi đèn.
Bài trí của ống đồng mang tính trang trí và thẩm mỹ là chính còn bày trí của đồ sứ thiên về tâm linh và thờ cúng hơn.
Tại sao giao thừa cúng gà trống

Tại sao giao thừa cúng gà trống

Trong truyền thuyết, gà trống là “chim thần mặt trời” có khả năng trấn áp xua đuổi tà ma và mang tính chất của thần linh. Gà là con vật đại diện cho phương Đông.

Năm hết Tết đến, khởi đầu từ phía đông… cho nên dùng gà làm đồ cúng tế. Trong “Xuân Thu thuyết đề từ” cũng nói rằng: “Gà là dương, đại diện hỏa khí, nên gà gáy thì trời sáng. Do cùng tính dương nên cảm ứng lẫn nhau”.

Trong truyền thuyết dân gian, sau khi gà trống gáy hồi lâu mặt trời mới mọc. Trong quan niệm về ngũ hành, gà là động vật tượng trưng phương đông và mùa xuân. Bảo đảm cho sự tuần hoàn của bốn mùa (một năm bắt đầu từ mùa xuân, một ngày bắt đầu từ bình minh).

Cho nên, gà kiêm hai thân phận: là thần linh thì được thờ phụng. Là súc vật thì được dùng để cúng tế thần linh. Sau khi bị giết hoặc trong nghi lễ, gà có được tính chất của thần linh, được coi là thần linh.

Thời Hán có rất nhiều bình gốm chế tác hình con gà biểu hiện tính chất linh thiêng đó. Bản thân chữ “di” trong văn giáp cốt và kim văn đều mô tả việc giết gà để lấy tiết gà cúng tế.

Trong “Sơn Hải kinh” (sách cổ thời Tiên Tần, mô tả các thần thoại, địa lý, động vật, thực vật, khoáng vật, vu thuật, tông giáo,… thời cổ đại) cũng viết: “Tế thần hay tế quỷ đều dùng gà trống”.

Có thể thấy từ xa xưa, gà trống đã được dùng làm vật tế lễ. Chứ không phải gần đây, nhiều người “tán” thêm rằng gà có đặc tính nhân, trí, dũng,… nên mới được chọn làm vật thờ cúng.

Đặt gà thế nào trên bàn thờ?

Đặt gà thế nào trên bàn thờ?

Phú quý sinh lễ nghĩa, các thầy dân gian muốn tăng thêm sự “chi tiết”, “cầu kỳ” của phong tục. Nên ngày một nghĩ ra các chi tiết hóa, mê tín hóa phong tục này, từ việc yêu cầu đặt “tư thế gà” cúng. Người thì bảo đặt quay ra để đón quan thần linh trong năm, và nhìn đẹp mắt hơn;

Người thì yêu cầu quay vào bát hương để “chầu về”, nhưng không đẹp mắt. Thực tế bạn bày như thế nào cho thuận tiện, dễ coi là được.

Điều quan trọng nhất, không được để chính giữa bàn thờ, che mất bát hương. Mà chỉ nên để bên cạnh, bên trái hay phải tùy thực tế bày trí trên bàn thờ.

Gà trống nên để luộc để nguyên cả con, với ý thành kính, chứ không nên chặt ra. Hoặc chế biến theo các hình thức khác như quay, rán,…

Đồ cúng tiễn Táo quân cần những gì

Đồ cúng tiễn Táo quân cần những gì

Thông thường chỉ đơn giản là bánh, kẹo, và nước trà, với mong muốn Táo công “ngọt giọng”, nói những điều hay. Không cần thiết làm cả mâm cỗ, và nếu làm cỗ mặn. Cũng không được đặt lên ban thờ, mà đặt ở cái bàn con bên dưới.

Lễ vật cúng Táo công thường có: mũ ông công ba chiếc: hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà. Những đồ “vàng mã” này sẽ được hóa (đốt đi) sau lễ cúng ông Táo.

Thực tế cũng không cần thiết phải dùng những đồ vàng mã này, bạn không sắm cũng không sao.

Ngoài ra, để ông Táo có phương tiện về chầu trời, ở miền Bắc hay cúng một con cá chép (hay cá vàng) còn sống thả trong chậu nước, ngụ ý “cá hóa rồng” đưa ông Táo về trời. Sau đó sẽ “phóng sinh” (thả ra ao hồ hay ra sông) sau khi cúng.

Nhiều nơi không hiểu cúng cá rán là không phải. Đặc biệt, cũng không nên tham theo trào lưu phóng sinh mà mua cả chậu cá, là điều không cần thiết.

Tại miền Trung, người ta cúng một con ngựa bằng giấy với yên, cương đầy đủ. Ở miền Nam thì người ta chỉ cúng mũ, áo và đôi hia bằng giấy.

Làm cúng lễ Táo quân ở đâu?

Làm cúng lễ Táo quân ở đâu?

Thường làm lễ ngay ở ban thờ thần linh gia tiên, chứ không nên đặt đồ lễ ở ban thờ Phật, hoặc lập riêng ban thờ Táo quân.
Một số nơi, nhất là miền Nam có xu hướng lập ban thờ Táo quân riêng ở bếp, là điều không cần thiết và không nên.
Vì trong một nhà thờ nhiều thần linh, sẽ hay xảy ra tranh cãi, bất hòa giữa các thành viên trong gia đình, con cái khó bảo, hoặc có những trục trặc khác về tình cảm, tình duyên.
Đợi hương cháy đến 2/3 là có thể mang vàng mã ra hóa (nếu có), và mang cá đi phóng sinh.
Làm cũng lễ Thần Tài ở đâu?

Làm cúng lễ thần tài ở đâu

Việc làm lễ đón thần tài được cho là rất quan trọng, vì theo dân gian, có đón thần tài, mới bổ sung thêm được tài lộc trong năm.

Dù người làm kinh doanh, không làm kinh doanh, hay tại nhà riêng đều làm lễ giống nhau, chỉ khác là địa điểm.

Người làm kinh doanh thờ thần tài, nên làm ở nơi kinh doanh, chứ không nên làm ở đình, chùa; người không kinh doanh, nhà riêng có thể làm ở nhà hay đình chùa đều được, vì bản thân “thổ địa” thờ tại nhà cũng kiêm chức năng của thần tài.

Nhiều người làm ở nhà riêng, thường đặt mâm cúng ở trước cửa, hay ngoài sân, ban công. Nhưng thực tế, khi làm ngoài sân hay ngoài cửa cần lưu ý, vì nhiều trường hợp làm xong dễ có “vãng vong”, hay dân gian gọi là vong lang thang vào phá.

Tốt nhất nên làm trong nhà, với nhà riêng.

Nên bày trí bàn thờ ngày Tết thế nào

Nên bày trí bàn thờ ngày Tết thế nào

Chúng ta hay dùng từ “trang trí bàn thờ”, nên thành ra nghĩ rằng càng đẹp càng tốt, càng đầy đủ càng tốt. Nhưng thực ra “mâm cao cỗ đầy” lại không có lợi. Vậy bày trí bàn thờ thế nào mới hợp lý?
Bàn thờ là nơi thờ cúng gia tiên chứ không phải nơi phô trương hay trưng bày. Những thứ không liên quan đến thờ cúng không bày lên bàn thờ, nhất là giấy công đức ở đình chùa.
Nếu thờ gia tiên cùng phật hay thờ mẫu, cần tách riêng bàn thờ Phật hay thờ mẫu. Bàn thờ gia tiên để thấp hơn và tách biệt.
Đồ lễ trên bàn thờ, quan trọng nhất là hương hoa, tức hương thắp, hoa quả tươi, hoa tươi và nước sạch.
Tránh các loại đồ giả như hoa quả nhựa. Đồ thờ cúng xong rồi nên bỏ xuống để thụ lộc, tránh bày để từ tháng này qua tháng khác, ngày Tết thì có thể để đến mùng 5.
Không nên để lễ mặn lên bàn thờ. Mâm cơm cúng ngày Tết cũng không để trên bàn thờ, mà nên để ở cái bàn con bên dưới.
Mâm ngũ quả ngày Tết

Mâm ngũ quả thờ cúng ngày Tết

Mâm ngũ quả là đĩa đựng năm loại hoa quả khác nhau, thường đặt lên ban thờ hoặc trang trí ở bàn tiếp khách. Nên chọn các loại hoa quả thông dụng, ăn được và đẹp mắt.
Nếu bày trên bàn thờ gia tiên, cũng có thể chọn loại hoa quả mà gia tiên thích ăn khi còn sống (nếu có). Gần đây nhiều người hay gán ghép phong thủy cho mọi lĩnh vực, từ hoa thờ đến mâm ngũ quả theo phong thủy, rồi suy luận không căn cứ.
Chẳng hạn lựu – nhiều hạt, tượng trưng cho sự đầy đủ, phát triển. Bưởi , dưa hấu – căng tròn, tượng trưng cho sự đầy đủ, may mắn;… Đây là những suy luận về mặt ý nghĩa, không bắt buộc và không cần khiên cưỡng.
Nhiều khi suy luận quá đà, thì ta sẽ không có hoa quả để bày trí. Như cam – nghĩa gốc là ngọt (đồng cam cộng khổ, chia sẻ ngọt bùi), lại bị suy diễn thành cam chịu. Chuối bị suy diễn thành “củ chuối”, hay thậm chí còn sa đà vào tâm linh không cần thiết như đếm nải chuối có quả lẻ mới mua, đếm phật thủ có lẻ nhánh mới được, tổng số quả trên mâm phải hợp mệnh chủ nhà?!

Lưu ý mâm quả thờ cúng

Điều lưu ý là mâm ngũ quả ngày Tết thường để lâu hơn bình thường, đến mùng 4 mùng 5. Do đó không chọn loại chín quá vì sẽ nhanh hỏng.
Tuy vậy cũng không được chọn quả quá xanh chỉ cốt để cho lâu. Nên nhớ rằng mâm ngũ quả dành cúng gia tiên, thì phải là hoa quả vừa đủ chín có thể ăn được.
Hoa quả xanh, hoa quả giả (bằng nhựa) mình còn không ăn được, sao lại dâng cúng gia tiên.
Hoa bày trên bàn thờ cũng vậy, cần phải hoa tươi, chứ không phải hoa giả, hoa nhựa.
Nhiều người hay lấy câu “miễn thành tâm là được” để ngụy biện. Khi thực hiện lại chạy theo hình thức, khoe mẽ với người ngoài, mà không chú trọng đến chất lượng của hoa quả để thờ cúng.
Vì thế, hoa quả tươi mua về, chưa để bày biện thành mâm ngũ quả cũng cần để cẩn thận, trang trọng, chứ không nên “tống” vào tủ lạnh, hay vứt lăn lóc ở góc bếp, rồi đến tối 30 mang ra bày.
Thờ thần, phật, gia tiên bao nhiêu thì vừa

Thờ cúng thần, phật, gia tiên bao nhiêu thì vừa

Nhà đã có ban thờ thần linh, gia tiên thì không nên làm thêm ban thờ thần tài, thờ nhiều thần, thánh trong nhà sẽ làm gia đình bất hòa, con cái khó bảo, hoặc gây ra những trục trặc khác.

Nhiều nhà đặt cả Phật Di Lặc ngồi trên ban thờ thần tài, hay ban thờ thổ địa đặt riêng trên ban thờ thần tài,… là không cần thiết và không nên, trong tâm linh là bất kính.

Hoặc cũng không nên thờ quá ba bát hương khi thờ gia tiên, có những gia đình ai mất cũng lập riêng một bát là không cần thiết. Thực tế đo đạc bằng máy móc cũng thấy trường khí bị nhiễu loạn, không ổn định. Nếu đã đặt nhiều ban thờ, nhiều bát hương, nên làm lễ để thu gọn bớt lại. (Tham khảo Quy trình bốc bát hương)

Chú ý về đồ lễ khi đi Chùa

Chú ý về đồ lễ khi đi Chùa thờ cúng

  • Không cúng dường đồ mặn, kể cả đình đền, chứ không phải chỉ ở Chùa. Nhiều người cho rằng chỉ ở Chùa mới cúng đồ chay, còn Thánh cúng mặn là không phải.
  • – Tại chùa, không để tiền thật lẫn tiền âm phủ lên ban thờ hay mâm lễ; Tại đình đền có thể đặt tiền âm phủ, nhưng không nên đặt tiền thật.
  • – Tất cả tiền thật, đều nên đặt vào hòm công đức chính. Không nên đi “rải” tiền trên tất cả ban thờ, đặt vào tay tượng, hay các hòm công đức.

Nếu cẩn thận hơn, hòm công đức nào nằm lệch, không chính giữa ban thờ thì bạn hãy đặt tiền công đức vào. Vì nhiều hòm công đức đặt chính giữa, ngày trước ban thờ, tạo ra trường khí xấu gây nhiễu loạn tại ban thờ. Trường khí tại ban thờ sẽ kém, theo cách nói dân gian là “mất thiêng”.

Đặt tiền vào đây vô tình “tiếp tay”, làm trường khí xấu càng bị xáo động, bất lợi cho mọi người.

– Rượu, bia, thuốc lá không đặt được trên ban thờ Phật, nhưng có thể đặt trên ban thờ Thánh.